1. Tổng quan
Hiện tại có nhiều mô hình để triển khai hệ thống truyền thông hợp nhất Unified Communication, tuy nhiên với bất kì hệ thống truyền thông hợp nhất nào đều phải dựa trên một thiết bị trung tâm xử lý cuộc gọi, Cisco Unified Communications Manager.
Cisco Unified CallManager là thành phần xử lý cuộc gọi trong hệ thống truyền thông hợp nhất của Cisco. Cisco Unified CallManager mở rộng những tính năng thoại cho doanh nghiệp và những khả năng chuyển thành những thiết bị đóng gói cuộc gọi như là IP Phones, những thiết bị xử lý đa phương tiện, VoIP gateways, và những ứng dụng đa phương tiện. Hơn nữa những dịch vụ như hợp nhất messaging, hội thoại đa phương tiện, trung tâm liên lạc, và những phản hồi tương tác đa phương tiện với giải pháp IP telephony thông qua những giao tiếp lập trình ứng dụng (APIs) Cisco Unified CallManager.
2. Các ưu điểm và lợi ích của giải pháp
IP Telephony là một trong những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu điện thoại trên mạng IP đồng thời vẫn duy trì khả năng giao tiếp với các mạng truyền thống khác như PSTN, ISDN.
Do vậy, việc trang bị hệ thống IP Telephony chính là sự chuẩn bị hữu hiệu để đáp ứng được với sự phát triển của công nghệ trong tương lai. Hệ thống IP Telephony sẽ đem lại các lợi ích như sau:
- Độ sẵn sàng cao: khả năng chạy dự phòng khi một phần hoặc toàn bộ thiết bị hư hỏng, hay khi ngưng hệ thống để bảo trì định kỳ.
- Tiết kiệm chi phí kết nối đường dài: công ty hay tổ chức áp dụng IP Telephony có thể giảm được cước phí điện thoại liên tỉnh hay quốc tế gọi qua mạng PSTN.
- Thông tin đảm bảo thông suốt: các thiết bị kết nối có thể phát hiện ra sự cố trên đường truyền và chuyển qua sử dụng đường truyền khác, đảm bảo thông tin giữa hai đầu luôn được duy trì một cách thông suốt.
Các ưu điểm nổi bật của hệ thống IP Telephony so với hệ thống PBX truyền thống:
- Softphone: là phần mềm chạy trên PC cung cấp chức năng của một điện thoại. Dịch vụ này giúp người sử dụng có thể thiết lập cuộc gọi, trả lời điện thoại trong khi vẫn đang làm việc trên máy tính.
- Meet-me Conference: là dịch vụ hội đàm có tính chất thường xuyên, định kỳ. Các thành viên tự động truy cập vào “phòng hội đàm” ở thời điểm đã thỏa thuận trước mà không cần có người làm nhiệm vụ kết nối.
- Truy cập Web: qua IP phone để lấy thông tin dạng XML trên trang Web đó. Trang Web này có thể là trang Web chứa các thông tin nội bộ của một công ty như cập nhật giá cả, chính sách…
- Mobile user: đây là tính năng vô cùng hữu hiệu cho các nhân viên có nhu cầu đi công tác thường xuyên. Từ chi nhánh của công ty ở khắp nơi trên thế giới, thông qua mạng WAN nhân viên đó có thể đăng ký vào mạng IP Telephony của cơ quan mình để sử dụng dịch vụ điện thoại giống như đang ở tại nơi làm việc thường xuyên của mình.
- Các dịch vụ mở rộng: IP Contact center: IVR, ICD, CTI…hệ thống hỗ trợ khách hàng, tự động trả lời cho phép các doanh nghiệp ngày nay hỗ trợ khách hàng tốt hơn trong môi trường cạnh tranh.